วันศุกร์ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2553

ปูลมกับระบบนิเวศ์


โดย “ชำนาญ ชูสุวรรณ”
--------------------------------
ไปเที่ยวชายทะเลจับ "ปูลม" กันดีกว่า

++เมื่อพูดถึง ปูลม ทุกคนก็จะนึกถึง หาดทรายชายทะเล ขึ้นมาทันที เพราะว่าเราจะพบเห็น ปูลม ได้ง่ายบนหาดทรายชาย ทะเล ทั่วไป ของประเทศไทย จนเป็นที่ใฝ่ฝันของเด็ก ๆ และ ผู้ใหญ่ ที่มีภูมิลำเนา อยู่ห่างไกลจาก ทะเล ทุกคนมีความปราถนาที่จะไปวิ่งไล่จับ ปูลม ที่ หาดทรายชาย ทะเล สักครั้ง ในชีวิต

++ฉะนั้น เมื่อถึงวันหยุด เทศกาลประจำปี ไม่ว่าจะเป็น ปีใหม่ ตรุษจีน สงกรานต์ หรือ วันหยุด นักขัตฤกษ์ ต่างๆ ใครๆก็อยากจะไปพักผ่อนตามชาย ทะเล บางแสน พัทยา ชะอำ หัวหิน และถ้าผู้ที่มี ฐานะทางการเงินดีหน่อย ก็อาจจะไปถึง เกาะสมุย กระบี่ พังงา ภูเก็ต ที่เดียว

++จึงมักจะได้ยินคำพูดจนติดหูว่า “ไปเที่ยวชายทะเลจับ ปูลม กันดีกว่า” ปูลม จึงเป็นส่วนประกอบอันสำคัญเป็นลำดับต้นๆ ของ หาดทรายชาย ทะเล นอกเหนือไปจาก เปลือกหอย รูปร่างแปลกๆ หลากหลายสีสัน สายลม แสงแดด ทิวสน ต้นมะพร้าว สาวๆ ใส่ชุด บิกินี่ วันพีช ทูพีช ที่ผู้ไปเที่ยวชาย ทะเล จะได้พบเห็น

++ลักษณะของ ปูลม ก็เหมือนปูทั่วๆไป แต่จะมีสีขาว กลมกลืนกับสีของ ทรายทะเล ถ้าพวกมันอยู่นิ่งๆ จะสังเกตุไม่ค่อยเห็น ตัวโตเต็มที่ประมาณสองนิ้ว ชอบขุดรูอาศัยอยู่ตามหาดทรายทั่วไป

++ปูลม มีลักษณะเด่นพิเศษ คือวิ่งได้เร็วมาก จนแทบมองไม่ทัน อันเป็นที่มาของ ชื่อ ปูลม สำหรับผู้ที่ไปเที่ยวพักผ่อนตามชายทะเล นอกเหนือจากการได้สนุกสนานกับการเล่นน้ำทะเลแล้ว ก็มีกิจกรรมการวิ่งไล่จับ ปูลม นี่แหละที่ทำให้บรรยากาศการเที่ยวทะเล มีรสชาด เพิ่มขึ้น แต่ก็ใช่ว่าจะจับ ปูลม กันได้ง่ายๆ เพราะพวกมันจะวิ่งลงรูเสียก่อน ผู้ที่วิ่งไล่จับ ชนกันเอง หัวร้างข้างแตกก็มี แต่ถึงแม้จะจับได้บ้าง สุดท้านก็ปล่อยมันไป ไม่มีใครคิดจะนำเอาไปทำอาหารกินแต่อย่างใด

++ปูลม ถึงแม้จะกินได้ คนไทยเราก็ไม่นิยมกินกัน โดยเฉพาะชาวพื้นเมืองท้องถิ่น ที่มีที่อยู่อาศัยอยู่ตามชายทะเล พวกเขาจะไม่กิน ปูลม เพราะพวกเขารู้ว่า ปูลม เปรียบเหมือนเจ้าหน้าที่เทศบาล ที่คอยทำความสะอาดบนชายหาด โดยการกิน เศษปลา เศษหอย สัตว์ทะเลอื่นๆ ที่ตายอยู่บนชายหาด และสิ่งปฏิกูลต่างๆ ที่คลื่นซัดขึ้นมาบนหาด ได้สะอาดหมดสิ้น เป็นการสร้างสมดุลธรรมชาติและรักษาระบบนิเวศน์ได้อย่างลงตัวยิ่ง

++แต่ เป็นเรื่องน่าเศร้าอย่างยิ่ง ณ.ปัจจุบันนี้ ถ้าใครคิดจะไปเที่ยวชายทะเล เพื่อจับ ปูลม ท่านจะพบกับความผิดหวัง เพราะพวกมันกำลังจะสูญพันธ์ และบางที่ก็สูญพันธ์ไปแล้ว โดยเฉพาะอย่างยิ่ง บนชายหาด ทางฝั่งทะเล อันดามัน ตั้งแต่จังหวัด ระนอง พังงา ภูเก็ต ไล่ลงไปจนถึง จังหวัด สตูล ไม่ใช่เพราะคลื่นยักษ์ สึนามิ และ ไม่ใช่ชาวพื้นเมืองอดอยากถึงกับต้องจับ ปูลม มากินเป็นอาหาร

++แต่ เพราะ ชาวต่างชาติ จำนวนมหาศาล ที่ทะลักหลั่งใหลเข้ามาขุดทองในประเทศของเรา โดยการรับจ้างขายแรงงาน ตามสถานที่ ก่อสร้าง ตามชายหาด เช่น โรงแรม รีสอร์ท บ้านพักตากอากาศ ภัตตาคาร ร้านอาหารและฯลฯ ทั่วไปหมด ทุกทิศทุกทาง ทุกซอก ทุกมุม ทั้งที่เข้ามาถูกต้องตามกฎหมายและผิดกฎหมาย พวกเขาได้รับค่าจ้างแรงงานที่ต่ำมาก ถ้าเที่ยบกับค่าครองชีพที่สูงลิบลิ่ว พวกเขาจึงต้องกินทุกอย่างที่กินได้ และที่ไม่ต้องซื้อ แม้กระทั่ง ปูลม ที่คนไทยไม่กิน แต่พวกเขาก็มีวิธีจับมากิน จนบางหาด ปูลม ไม่มีแล้ว แล้วคนไทย คิดกันบ้างใหม ? ว่า..ถ้าพวกเขากิน ปูลม จนหมดแล้ว พวกเขาจะกิน อะไรของเราต่อไป..?
++ขายให้เขาไป ยี่สิกบาก ดีใหม...?

-----------------------------------------------




-----------------------------------------------

2 ความคิดเห็น:

ไม่ระบุชื่อ กล่าวว่า...

อยากให้พี่เจ้งเขียนประวัติวัยหนุ่มบ้างครับ

chamnarn chusuwan กล่าวว่า...

ก็อยากจะเขียนเหมือนกันแหละ
แต่กลัวไม่มีคนอ่าน เพราะมีแต่เรื่องบ้าๆ ฮิ..ฮิ
เฉ้ง ไม่ใช่ เจ้ง (สงสัยจริงๆ ใครกันน่ะไอ้น้องคนนี้?)